สมองทำงานได้อย่างไร
สมอง
ทำหน้าที่บัญชาการของระบบประสาทส่วนกลางทั้งหมด ควบคุมดูแลการรับรู้ประสาทสัมผัสต่างๆ(ความรู้สึกนึกคิด, การเคลื่อนไหวของอวัยวะต่างๆ)
ส่วนประกอบของสมอง
l ซีรีเบลลัม ควบคุมการเคลื่อนไหวและการทรงตัว
l ซีรีบรัม เป็นสมองส่วนที่มีเนื้อมากที่สุดดูแลเรื่องความจำ
ความรู้สึกนึกคิด เชาวน์ปัญญาโดยถูกแบ่งเป็นสองซีก
ซึ่งทำงานประสานกันตลอดเวลา
l ก้านสมอง เป็นส่วนที่รับและถ่ายทอดข้อมูลจากประสาทสัมผัสต่างๆ
ดูเรื่องจังหวะการเต้นของหัวใจ ปฏิกิริยาตอบสนอง
เกร็ดความรู้เกี่ยวกับสมอง
l สมองของเด็กมีความยืดหยุ่นกว่าผู้ใหญ่
l เด็กแต่ละวัยจะเปิดรับต่างกัน
เด็กพัฒนาการเรียนรู้ ด้านภาษา และด้านร่างกายได้ดีกว่าผู้ใหญ่ (บัลเล่ต์)
l ส่วนที่พัฒนาช้าที่สุดของสมองคือ
ส่วนการคิด และการตัดสินใจ ซึ่งจะพัฒนาเต็มครบส่วนตอนอายุ 25 ปี
l สมองส่วนคิด 80
% สมองส่วนอยาก 20 % (อารมณ์
สัญชาตญาณ ซึ่งควบคุมพฤติกรรมต่างๆ)
l สมองส่วนคิด มีความสามารถในการเรียนรู้อย่างไร้ขอบเขต
เรียนรู้ได้ดีในภาวะอารมณ์ด้านบวก คือ สนุก ท้าทาย มีความสุข สงบ
ในทางกลับกันจะเรียนรู้ได้ลดลงในภาวะอารมณ์ด้านลบ คือ น่าเบื่อ เครียด วุ่นวาย
นอกจากนั้นสมองยังเรียนรู้จากสังคมและผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็น พ่อ แม่
พี่น้องหรือเพื่อน
l ช่วง 20
ปีแรก สมองจะเรียนรู้ได้มาก
และการเรียนรู้นั้นก็แตกต่างกันไปในแต่ละช่วงวัย
เพราะสมองมีการจัดระเบียบเส้นใยประสาทจากด้านหลังมาด้านหน้า สมองส่วนไหนมีการจัดระเบียบก่อน
ก็จะทำให้เรียนรู้ได้ง่ายในช่วงวัยนั้น
l วัยทารก เรียนรู้เกี่ยวกับการสัมผัสและกล้ามเนื้อใหญ่
l วัย 3
– 5 ปี
สมองจะเรียนรู้ในด้านภาษา ความคิด และจินตนาการ ซึ่งจะต่อเนื่องไปถึงวัยเรียน
l วัย 6
– 12 ปี ในลักษณะของภาษา คณิต วิทยาศาสตร์ และความคิดสร้างสรรค์ในด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา
l วัย 12
– 20 ปี สมองส่วนหน้าสุดจะมีการจัดระเบียบเส้นใยประสาท
ทำให้มีการเรียนรู้ในด้านวิจารณญาณและการตัดสินใจ
l เมื่อถูกกระตุ้นและได้รับการพัฒนา
สมองจะสร้างเส้นใยประสาทเป็นจำนวนมาก
ส่วนที่ใช้บ่อยๆจะหนาขึ้นเป็นวงจรการเรียนรู้
ส่วนที่ไม่ถูกใช้ก็จะค่อยๆหายไป ซึ่งก็คือการจัดระเบียบเส้นใยประสาทนั่นเอง
l สมองเป็นอวัยวะที่ขี้เกียจมาก
ถ้าไม่ใช้ก็จะหยุดทำงาน ถูกตัดทิ้งไป
l สมองที่ฝึกฝนและจัดกิจกรรมให้ทำต่อเนื่อง
จะขยายเส้นใยสมองในด้านนั้นๆ
กิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสมอง
l ฟังเพลง,
ออกท่าทาง,
เต้นรำ,
ร้องเพลง
l พูดคุยและสนทนาโต้ตอบ
l สัมผัสและนวด
/ กระตุ้นประสาทสัมผัสทั้ง 5
l ชมเชยและให้กำลังใจ
l จำกัดการดูโทรทัศน์และการเล่นวิดีโอเกม
l สนับสนุนให้ทำงานอดิเรก
l ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
l เข้านอนเป็นเวลา
l หัดถามและตอบ
l ใช้ภาษาอย่างสร้างสรรค์
แหล่งอ้างอิง
คริสทีน วอร์ด. มหัศจรรย์สมองของลูกรัก. กรุงเทพฯ : แปลน ฟอร์ คิดส์, 2546.
วนิษา เรซ. อัจฉริยะสร้างได้. ปทุมธานี:อัจฉริยะสร้างได้, 2550.
คริสทีน วอร์ด. มหัศจรรย์สมองของลูกรัก. กรุงเทพฯ : แปลน ฟอร์ คิดส์, 2546.
วนิษา เรซ. อัจฉริยะสร้างได้. ปทุมธานี:อัจฉริยะสร้างได้, 2550.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น